കോവിഡ് വ്യാപനം സൃഷ്ടിച്ച പ്രതിസന്ധികൾക്കിടയിലും ഡിജിറ്റൽ പേമെന്റ്സിൽ 2020ൽ ചൈനയെയും അമേരിക്കയെയും മറികടന്ന് ഇന്ത്യ. 25.5 ബില്യൺ തത്സമയ പേയ്മെന്റ് ഇടപാടുകൾ രാജ്യത്ത് പ്രോസസ്സ് ചെയ്തത്. അതേ കാലയളവിൽ ചൈനയിൽ നടന്ന 15.7 ബില്ല്യൺ ഇടപാടുകളും ദക്ഷിണ കൊറിയയിൽ 6 ബില്ല്യൺ ഇടപാടുകളുമാണ്. ആദ്യ 10 രാജ്യങ്ങളിൽ 1.2 ബില്യൺ ഇടപാടുകളുമായി യുഎസ് ഒമ്പതാം സ്ഥാനത്താണ്.
ഇന്ത്യയിൽ 2020ൽ മാത്രം ഇൻസ്റ്റന്ര് പേമെന്റിൽ 15.6 ശതമാനവും റിയൽ ടൈം ഇടപാടിലൂടെയും 22 ശതമാനം മറ്റ് ഇലക്ട്രോണിക് പേമെന്റ് വഴിയുമാണ്. അതേസമയം പ്രധാനമായും, പേപ്പർ അധിഷ്ഠിത പേയ്മെന്റുകൾക്ക് ഇന്ത്യയിൽ 61.4 ശതമാനം വിഹിതം തുടരുന്നു. 2025 എത്തുന്നതോടെ യഥാക്രമം 37.1 ശതമാനവും 34.6 ശതമാനം വളർച്ചയുണ്ടാകുമെന്നാണ് പഠനങ്ങൾ പറയുന്നത്.
മാത്രമല്ല, മൊത്തത്തിലുള്ള ഇലക്ട്രോണിക് ഇടപാടുകളിലെ തത്സമയ പേയ്മെന്റിന്റെ വിഹിതം 2024 ഓടെ 50 ശതമാനത്തിൽ അധികമാകും. "ഡിജിറ്റൽ സാമ്പത്തിക ഇൻഫ്രാസ്ട്രക്ചർ സൃഷ്ടിക്കുന്നതിനുള്ള ഇന്ത്യയുടെ യാത്രയുടെ സവിശേഷത സർക്കാർ, റെഗുലേറ്റർ, ബാങ്കുകൾ, ഫിൻടെക്കുകൾ എന്നിവ തമ്മിലുള്ള സഹകരണമാണ്. സാമ്പത്തിക ഉൾപ്പെടുത്തൽ പ്രാപ്തമാക്കുകയെന്ന രാജ്യത്തിന്റെ ലക്ഷ്യം മുന്നോട്ട് കൊണ്ടുപോകാൻ ഇത് സഹായിക്കുകയും പൗരന്മാർക്ക് ദ്രുതഗതിയിലുള്ള പേയ്മെന്റ് ഡിജിറ്റൈസേഷൻ നൽകുകയും ചെയ്തു.
ഇന്ത്യയുടെ ഡിജിറ്റൽ പണമിടപാടുകളെ നയിക്കുന്ന പേടിഎം, ഫോൺപേ, പൈൻ ലാബ്സ്, റേസർപേ, ഭാരത്പേ, 2 സി, ബി 2 ബി വശങ്ങളിലെ മറ്റുള്ളവരുടെ നേതൃത്വത്തിലുള്ള ഇന്ത്യയുടെ ഡിജിറ്റൽ പേയ്മെന്റ് മാർക്കറ്റ് പാൻഡെമിക് സമയത്ത് ഉയർന്നു, ക്യാഷ് ബാക്ക്, റിവാർഡ്, ഓഫറുകൾ എന്നിവ പോലുള്ള പ്രോത്സാഹനങ്ങൾ കൂടുതൽ ഉപഭോക്താക്കളെ ആകർഷിക്കാൻ ബിസിനസ്സുകളെ സഹായിച്ചിട്ടുണ്ട്. കൂടാതെ, ആധാറിനുപുറമെ എൻപിസിഐ തയ്യാറാക്കിയ പ്രീ-പെയ്ഡ് ഇൻസ്ട്രുമെന്റ്സ് (പിപിഐ), യൂണിവേഴ്സൽ പേയ്മെന്റ് ഇന്റർഫേസ് (യുപിഐ), ഭീം-ആപ്പ് സമാരംഭിക്കൽ എന്നിവ സാമ്പത്തിക ചട്ടക്കൂടിനെ നയിക്കുകയും രാജ്യത്ത് പേയ്മെന്റ് സ്വീകാര്യത ഇൻഫ്രാസ്ട്രക്ചർ മെച്ചപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തു.