കഴിഞ്ഞ സെപ്റ്റംബറിൽ സർക്കാർ പ്രഖ്യാപിച്ച കോർപ്പറേറ്റ് നികുതി നിരക്കിലെ കുത്തനെയുള്ള വെട്ടിക്കുറയ്ക്കൽ നിക്ഷേപം വർദ്ധിപ്പിക്കാൻ സഹായിച്ചില്ലെന്ന് റിപ്പോർട്ടുകൾ. എന്നാൽ കമ്പനികൾ കടം കുറയ്ക്കുന്നതിനും ക്യാഷ് ബാലൻസ് വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനുമാണ് ഇത് ഉപയോഗിച്ചതെന്ന് റിസർവ് ബാങ്കിന്റെ 2019-20 വാർഷിക റിപ്പോർട്ടിൽ പറയുന്നു. സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയിൽ നിക്ഷേപ പ്രവർത്തനങ്ങൾ കൂടുതൽ ദുർബലമായതിനാൽ, സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയെ പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കാനുള്ള ഒരു മാർഗമായി ആസ്തി ധനസമ്പാദനവും പ്രധാന തുറമുഖങ്ങളുടെ സ്വകാര്യവൽക്കരണവും വഴി ധനസഹായം നൽകുന്ന "ടാർഗെറ്റു ചെയ്ത പൊതുനിക്ഷേപം" റിസർവ് ബാങ്ക് നിർദ്ദേശിച്ചു.
കോർപ്പറേറ്റ് നികുതി വെട്ടിക്കുറയ്ക്കൽ
നിക്ഷേപത്തിന്റെ ആവശ്യകതയുടെയും സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയിലെ മൂലധനച്ചെലവിന്റെയും സൂചകങ്ങളിലെ ബലഹീനത ചൂണ്ടിക്കാണിച്ചുകൊണ്ട്, സർക്കാർ നേതൃത്വത്തിലുള്ള നിക്ഷേപ പുനരുജ്ജീവനത്തിന്റെ ആവശ്യകതയുണ്ടെന്ന് ഇത് വ്യക്തമാക്കുന്നു. 2019 സെപ്റ്റംബറിലെ കോർപ്പറേറ്റ് നികുതി വെട്ടിക്കുറയ്ക്കൽ ബിസിനസിലെ നിക്ഷേപം പുനരാരംഭിക്കുന്നതിനുപകരം കടം കുറയ്ക്കലിനും, ക്യാഷ് ബാലൻസ്, മറ്റ് നിലവിലെ ആസ്തികൾ എന്നിവയിലാണ് ഉപയോഗപ്പെടുത്തിയതെന്നും റിസർവ് ബാങ്ക് പറഞ്ഞു.
നികുതി പരിഷ്കരണം ഇങ്ങനെ
ആഭ്യന്തര കമ്പനികൾക്കുള്ള നികുതി നിരക്ക് 22 ശതമാനമായും പുതിയ ആഭ്യന്തര നിർമാണ കമ്പനികൾക്ക് 15 ശതമാനമായും നികുതി കുറച്ചതായാണ് ധനമന്ത്രി നിർമ്മല സീതാരാമൻ പ്രഖ്യാപിച്ചത്. മറ്റ് നടപടികൾക്കൊപ്പം ഇതുവഴി ഖജനാവിന് പ്രതിവർഷം 1.45 ലക്ഷം കോടി രൂപ ചിലവ് വരുമെന്ന് കണക്കാക്കുന്നു. മൊത്ത മൂലധന രൂപവത്കരണത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഡാറ്റ 2019-20 ൽ ഇതുവരെ ലഭ്യമല്ലെങ്കിലും, അടിസ്ഥാന സൂചകങ്ങൾ നിക്ഷേപം കൂടുതൽ ദുർബലമായതായി ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്നു.
റിലയൻസ് ഇൻഡസ്ട്രീസ്: ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും മൂല്യമുള്ള 51-ാമത്തെ കമ്പനി, ഏഷ്യയിൽ 10-ാം സ്ഥാനം
റിസർവ് ബാങ്ക് വിശദീകരണം
മൂലധന ചരക്കുകളുടെ ഉത്പാദനത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഡാറ്റ പോലും നിക്ഷേപ ആവശ്യത്തിന്റെ സൂചനകളാണ് നൽകുന്നത്. മൂലധനവസ്തുക്കളുടെ ഇറക്കുമതി 2020 ജൂലൈയിൽ 24.7 ശതമാനം ചുരുങ്ങി. 2020 ഏപ്രിൽ-ജൂൺ മാസങ്ങളിൽ -46.7 ശതമാനം ചുരുങ്ങി. ഇക്കാരണങ്ങളാൽ കോർപ്പറേറ്റ് നികുതി പരിഷ്കരണം മൂലധനച്ചെലവ് വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിൽ ഇതുവരെ സ്വാധീനം ചെലുത്തിയിട്ടില്ലെന്ന് റിസർവ് ബാങ്ക് ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു.
ഐടി കമ്പനികളുടെ യാത്രാ ചെലവുകൾ കുറഞ്ഞു, എന്നാൽ ബില്ല് കൂടിയത് ഇക്കാര്യങ്ങൾക്ക്
സ്വകാര്യവത്ക്കരണം
ഉരുക്ക്, കൽക്കരി, വൈദ്യുതി, ഭൂമി, റെയിൽവേ എന്നീ മേഖലകളിലെ ആസ്തികളിലൂടെ ധനസമ്പാദനം നടത്തുക, സ്വതന്ത്ര തുറമുഖത്തിന് കീഴിൽ കേന്ദ്ര-സംസ്ഥാന സർക്കാരുകൾ പ്രധാന തുറമുഖങ്ങൾ സ്വകാര്യവത്കരിക്കുക എന്നിവയിലൂടെ പൊതുനിക്ഷേപം പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കാനും സ്വകാര്യ നിക്ഷേപം നടത്താനുമാണ് സർക്കാർ ലക്ഷ്യമിടുന്നത്. കേന്ദ്രസർക്കാരിന്റെ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള "പ്രധാന തുറമുഖങ്ങൾ" സ്വകാര്യവൽക്കരിക്കുന്നത് ധന സമ്പാദനത്തിന് സഹായിക്കും.
എച്ച്സിഎൽ ടെക് ചെയർമാൻ ശിവ് നാടർ പടിയിറങ്ങി, പുതിയ ചെയർപേഴ്സൺ ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും ധനികയായ വനിത
തുറമുഖ സ്വകാര്യവത്ക്കരണം
സർക്കാർ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള 12 പ്രധാന തുറമുഖങ്ങളിൽ നിലവിൽ ജവഹർലാൽ നെഹ്റു പോർട്ട് ട്രസ്റ്റ്, കണ്ട്ല പോർട്ട് ട്രസ്റ്റുകൾ, ചെന്നൈ പോർട്ട് ട്രസ്റ്റ്, കൊച്ചി പോർട്ട് ട്രസ്റ്റ് എന്നിവ ഉൾപ്പെടുന്നു. ഫെബ്രുവരിയിൽ അവതരിപ്പിച്ച 2020-21 ലെ കേന്ദ്ര ബജറ്റിൽ ധനമന്ത്രി ഒരു പ്രധാന തുറമുഖമെങ്കിലും സ്വകാര്യവത്ക്കരിക്കാനും പിന്നീട് സ്റ്റോക്ക് എക്സ്ചേഞ്ചുകളിൽ പട്ടികപ്പെടുത്താനും പദ്ധതിയിട്ടിട്ടുണ്ട്.
ഉത്തേജന ആവശ്യകത
കഴിഞ്ഞ മാസം പ്രധാനമന്ത്രി നരേന്ദ്ര മോദി നടത്തിയ യോഗങ്ങളുടെ പരമ്പരയിൽ, പ്രധാന സാമ്പത്തിക നയ ഉപദേഷ്ടാവ്, രാജ്യത്തുടനീളം അടിസ്ഥാന സൌകര്യങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുന്നതിന് സർക്കാർ ചെലവഴിക്കുന്ന നിക്ഷേപത്തിന്റെ ഉത്തേജന ആവശ്യകത നിർദ്ദേശിച്ചു. കൊവിഡ് -19 പാൻഡെമിക് സാമ്പത്തിക പ്രവർത്തനത്തെ ബാധിച്ചതിനാൽ ഏപ്രിൽ-ജൂൺ പാദത്തിൽ റെക്കോർഡ് വേഗതയിൽ 20 ശതമാനം ചുരുങ്ങുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്ന സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയെ പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കാൻ ഇത് സഹായിക്കും.
സ്വകാര്യവൽക്കരണ പ്രക്രിയ
തന്ത്രപ്രധാനമായ വിൽപ്പനയിലൂടെയും മാനേജ്മെൻറ് നിയന്ത്രണ കൈമാറ്റത്തിലൂടെയും പൊതുമേഖലാ സ്ഥാപനങ്ങളായ ഓയിൽ ഭീമൻ ബിപിസിഎൽ, കാർഗോ മൂവർ കണ്ടെയ്നർ കോർപ്പറേഷൻ ഓഫ് ഇന്ത്യ ലിമിറ്റഡ്, ഷിപ്പിംഗ് കോർപ്പറേഷൻ ഓഫ് ഇന്ത്യ ലിമിറ്റഡ് എന്നിവയുടെ സ്വകാര്യവൽക്കരണ പ്രക്രിയ സർക്കാർ ആരംഭിച്ചു കഴിഞ്ഞു. സർക്കാർ ഓഹരി വിൽക്കാൻ ഉദ്ദേശിക്കുന്ന മറ്റൊരു സ്ഥാപനമാണ് ഐഡിബിഐ ബാങ്ക്.