ഓൺലൈൻ പലചരക്ക് വിൽപ്പന പ്ലാറ്റ്ഫോമായ ബിഗ് ബാസ്കറ്റിൽ പ്രധാന ഓഹരി സ്വന്തമാക്കാനുള്ള ചർച്ചകളിലാണ് ടാറ്റ് ഗ്രൂപ്പെന്ന് റിപ്പോർട്ടുകൾ വ്യക്തമാക്കുന്നു. ചര്ച്ചകൾ വിജയകരമാണെങ്കിൽ, ചൈനീസ് കമ്പനിയായ ആലിബാബ ഗ്രൂപ്പുൾപ്പടെയുള്ള ബിഗ് ബാസ്കറ്റിന്റെ നിലവിലെ നിക്ഷേപകർക്ക് ടാറ്റ ഗ്രൂപ്പ് 500-700 ദശലക്ഷം ഡോളർ വരെ നൽകേണ്ടി വന്നേക്കാം. എന്നാൽ, ഈ വാർത്തയോട് പ്രതികരിക്കാന് ടാറ്റ ഗ്രൂപ്പ് വക്താവ് വിസമ്മതിച്ചു.
പ്രസ്തുത ഇടപാട് യാഥാർഥ്യമാവുകയാണെങ്കിൽ റിലയൻസ് ഇൻഡസ്ട്രീസ് ലിമിറ്റഡ്, വാൾമാർട്ടിന്റെ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള ഫ്ലിപ്പ്കാർട്ട്, ആമസോൺ എന്നീ വമ്പന്മാരടങ്ങിയ ഇന്ത്യയുടെ ഓൺലൈൻ പലചരക്ക് വിപണിയിലെ മത്സരം കടുപ്പിക്കാൻ ടാറ്റ കൂടിയെത്തും. ടാറ്റാ ഗ്രൂപ്പിനെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, ആർഐഎല്ലും ഫ്ലിപ്കാർട്ടും വളരെ മേഖലയിൽ പ്രധാനികളായിത്തീരുന്നതിന് മുമ്പ് അതിവേഗം വളരുന്ന ഇന്ത്യയുടെ ഇ-കൊമേഴ്സ് വിപണിയിൽ കഴിയുന്നത്ര നിയന്ത്രണം നേടുന്നതിനാണ് കരാർ ലക്ഷ്യമിടുന്നതെന്ന് അടുത്ത വൃത്തങ്ങൾ വ്യക്തമാക്കി.
വളർച്ചാ മൂലധനമായി 200 മില്യൺ ഡോളർ സമാഹരിക്കാനാഗ്രഹിക്കുന്ന ബിഗ് ബാസ്ക്കറ്റിൽ ചെറിയ തോതിലുള്ള ഓഹരി വാങ്ങുന്നതിനായി ടാറ്റ ഗ്രൂപ്പ് സംഭാഷണത്തിൽ ചേർന്നതായി ഒക്ടോബർ ആദ്യത്തിൽ ചില മാധ്യമങ്ങൾ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തിരുന്നു.ടാറ്റ ഗ്രൂപ്പിനൊപ്പം സ്വകാര്യ ഇക്വിറ്റി ഫണ്ടുകളായ തേമാസെക്, ജനറേഷൻ ഇൻവെസ്റ്റ്മെന്റ് മാനേജ്മെന്റ് എന്നിവയും ബിഗ് ബാസ്ക്കറ്റിൽ നിക്ഷേപം നടത്താനുള്ള ചർച്ചകളിലായിരുന്നു.
ഓൺലൈൻ ഇ-കൊമേഴ്സിന്റെ ഏറ്റവും വലിയ കേന്ദ്രബിന്ദു പലചരക്ക് ആയിരിക്കുമെന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്ന വ്യവസായത്തിന്റെ കണക്കുകൾ ബിഗ് ബാസ്കറ്റ് അനുഭവിച്ചറിഞ്ഞു. കോവിഡ് -19 പാൻഡെമിക് കാരണം കമ്പനി ശക്തമായ ടെയിൽവിൻഡുകളാണ് കണ്ടത്. 2019 നും 2024 നും ഇടയിൽ മൊത്ത ചരക്ക് വ്യാപാരത്തിൽ 40% സംഭാവന നൽകുകയുണ്ടായി. പലചരക്ക് വിപണിയുടെ ഓൺലൈൻ നുഴഞ്ഞുകയറ്റം നിലവിൽ 0.5 ശതമാനം മാത്രമാണ്.
കേവല വലുപ്പം 2 ബില്യൺ ഡോളറാണ്. എന്നാൽ 2019 ലെ 1.9 ബില്യൺ ഡോളറിൽ നിന്ന് ഈ വർഷം അവസാനത്തോടെ ഇത 3 ബില്യൺ ഡോളറായി ഉയരുമെന്ന് സെപ്റ്റംബറിലെ റെഡ്സീർ റിപ്പോർട്ടിൽ പറയുന്നു. ഓൺലൈൻ പലചരക്ക് ഇടങ്ങളിൽ ഏറ്റവും വലിയ വിപണി വിഹിതമുള്ള ബിഗ് ബാസ്ക്കറ്റ്, ഡെലിവറി പ്ലാറ്റ്ഫോമിൽ പുതിയ ഉപഭോക്താക്കളെ ജനുവരി മുതൽ ജൂലൈ വരെ 84% വർദ്ധനവ് രേഖപ്പെടുത്തി. അതേസമയം ഉപഭോക്താക്കളെ നിലനിർത്തൽ നിരക്ക് 50% വർദ്ധിച്ചു.
ടാറ്റ ഗ്രൂപ്പ് ഒരു പുതിയ പ്ലാറ്റ്ഫോം തയ്യാറാക്കുന്നതായി ആഗസ്റ്റിൽ ഫിനാൻഷ്യൽ ടൈംസ് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തിരുന്നു. ഡിസംബർ അല്ലെങ്കിൽ ജനുവരി സമാരംഭം ലക്ഷ്യമിട്ടാണിത്. അത് ഉപ്പ് മുതൽ സ്റ്റീൽ വരെ കമ്പനിയുടെ വൈവിധ്യമാർന്ന ഓഫറുകൾ ഒരൊറ്റ പ്ലാറ്റ്ഫോമിൽ കൂട്ടിച്ചേർക്കുകയും ടാറ്റയുടെ ഒരു "സൂപ്പർ ആപ്പ്" എന്ന് നാമകരണം ചെയ്യുകയും ചെയ്തു. ഫാഷൻ, ജീവിതശൈലി, ഇലക്ട്രോണിക്സ്, ഇൻഷുറൻസ്, ധനകാര്യ സേവനങ്ങൾ, വിദ്യാഭ്യാസം, ആരോഗ്യ സംരക്ഷണം, ബിൽ പേയ്മെന്റുകൾ എന്നിവയിലേക്കുള്ള സേവനങ്ങൾ ആപ്പിൽ ഉൾക്കൊള്ളുന്നു.
18,000 ഉൽപ്പന്നങ്ങളും 1,000 ബ്രാൻഡുകളുമുള്ള ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ ഓൺലൈൻ ഭക്ഷണ, പലചരക്ക് സ്ഥാപനമാണ് ബിഗ് ബാസ്ക്കറ്റ്. അടുത്തിടെ യൂണികോണായി മാറിയ ബെംഗളൂരു ആസ്ഥാനമായുള്ള സ്റ്റാർട്ടപ്പിന് ഓൺലൈൻ പലചരക്ക് വിപണിയിൽ 50 ശതമാനത്തിലധികം വിപണി വിഹിതമുണ്ട്. വരുമാനം 70 ശതമാനം വർധിച്ച് 3,200 കോടി ഡോളറിലെത്തി. നഷ്ടം വർദ്ധിച്ചെങ്കിലും, മെയ് മാസത്തിൽ വാർഷിക മൊത്ത വിൽപ്പന റൺ റേറ്റ് ഒരു ബില്യൺ ഡോളര് മറികടന്നു.