ഇന്ത്യൻ ധനമന്ത്രി നിർമ്മല സീതാരാമൻ തിങ്കളാഴ്ച 2021-22 സാമ്പത്തിക വർഷത്തെ കേന്ദ്ര ബജറ്റ് അവതരിപ്പിക്കും. കൊറോണ വൈറസ് പ്രതിസന്ധി ഘട്ടത്തെ തുടർന്നുള്ള ഇത്തവണത്തെ ബജറ്റ് ഏറെ പ്രതീക്ഷകളോടെയാണ് പൊതുജനം കാത്തിരിക്കുന്നത്. കഴിഞ്ഞ രണ്ട് വർഷത്തിനിടയിൽ സർക്കാരിൻറെ മൊത്തം ചെലവുകൾ പ്രതീക്ഷകൾക്ക് അപ്പുറമായിരുന്നു. കൂടാതെ ചില പ്രധാന വികസന പരിപാടികൾ ലക്ഷ്യത്തിലെത്തിക്കാനും സർക്കാരിന് കഴിഞ്ഞില്ലെന്ന് കഴിഞ്ഞ ബജറ്റ് രേഖകളുടെ അവലോകനത്തിൽ നിന്ന് വ്യക്തമാകുന്നു.
കൊവിഡ് പ്രതിസന്ധി മൂലമുണ്ടായ മാന്ദ്യത്തിൽ നിന്ന് സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയെ പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കുന്നതിന് പൊതുചെലവ് വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നത് പ്രധാനമാണെങ്കിലും, നികുതി വരുമാനം കുറയുന്നത് സീതാരാമനെ കൂടുതൽ ബജറ്റ് വാഗ്ദാനങ്ങളിൽ നിന്ന് പിന്തിരിപ്പിക്കാൻ സാധ്യതയുണ്ട്. നടപ്പ് സാമ്പത്തിക വർഷം മാർച്ച് വരെയുള്ള 13.1 ട്രില്യൺ രൂപയിലേക്ക് (ഏകദേശം 180 ബില്യൺ ഡോളർ) വായ്പയെടുക്കൽ ഇതിനകം ഉയർന്നിട്ടുണ്ട്. ഇത് ധനക്കമ്മി വർദ്ധിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തു.
വർഷങ്ങളായി ഇന്ത്യയുടെ ബജറ്റ് വർദ്ധിച്ചപ്പോഴും ചെലവ് കുറച്ചിട്ടുണ്ട്. സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയെ രക്ഷിക്കുന്നതിനായി ഇത്തവണ സർക്കാർ ഗ്രാമീണ അടിസ്ഥാന സൌകര്യങ്ങൾക്കായി ചെലവുകൾ ഉയർത്തുമെന്നാണ് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നത്. അതേസമയം കാർഷിക പരിഷ്കാരങ്ങളിൽ രോഷാകുലരായ കർഷകരുടെ പ്രതിഷേധം ഇല്ലാതാക്കാനും സർക്കാർ ശ്രമിക്കുന്നുണ്ട്.
ഗ്രാമീണ ഇന്ത്യയിൽ ബ്രോഡ്ബാൻഡ് പ്രവേശനം മെച്ചപ്പെടുത്താൻ ലക്ഷ്യമിട്ടുള്ള ഭരത്നെറ്റ് എന്ന പ്രോഗ്രാം ആവർത്തിച്ച് കുറയുകയും അപകടസാധ്യതകൾ ഷെഡ്യൂളിന് പിന്നിലാകുകയും ചെയ്തു. ലോകത്തിലെ രണ്ടാമത്തെ വലിയ ഇൻറർനെറ്റ് ഉപയോക്താക്കളുടെ കേന്ദ്രമായിരിക്കുമ്പോൾ, ഇന്ത്യയിലെ ജനസംഖ്യയുടെ പകുതിയോളം ഇന്റർനെറ്റ് ആക്സസ് ഇല്ല - ഇത് ഇ-കൊമേഴ്സ് പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ ഒരു സ്പാനറെ വലിച്ചെറിയാനും ആമസോൺ.കോം ഇങ്ക്, ഫെയ്സ്ബുക്ക് ഇങ്ക് എന്നിവയിൽ നിന്നുള്ള നിക്ഷേപം മന്ദഗതിയിലാക്കാനും കഴിയും.
നോൺ ലൈഫ് ഇൻഷുറൻസ് കമ്പനികൾക്ക് മൂലധന ഇൻഫ്യൂഷൻ പ്രഖ്യാപിച്ചേക്കാം
പ്രധാനമന്ത്രി നരേന്ദ്ര മോദിയുടെ ക്ലീൻ ഇന്ത്യ കാമ്പെയ്ൻ, 2014 ൽ അധികാരത്തിൽ വന്നതിനുശേഷം നടത്തിയ ആദ്യത്തെ പ്രഖ്യാപനങ്ങളിൽ ഒന്നാണ്. "തുറസ്സായ സ്ഥലങ്ങളിലെ മലിനീകരണം" ഇല്ലാതാക്കാൻ ടോയ്ലറ്റുകളും മറ്റും നിർമ്മിക്കുന്നതായിരുന്നു പദ്ധതി. മെച്ചപ്പെട്ട ശുചിത്വത്തിന്റെ ആവശ്യകത നിലവിലെ മഹാമാരി സമയത്ത് അത്യാവശ്യമായതിനാൽ പദ്ധതിയ്ക്ക് വീണ്ടും പ്രാധാന്യം ലഭിക്കാൻ സാധ്യതയുണ്ട്.