ന്യൂഡൽഹി: കോവിഡ് വ്യാപനത്തിന്റെ രണ്ടാം തരംഗം രാജ്യത്തെ നിശ്ചലമാക്കിയപ്പോൾ ഇന്ധന ഉപഭോഗത്തിലും കുറവ്. ഏപ്രിൽ മാസത്തിൽ മാത്രം ഇന്ത്യയിൽ ഇന്ധന വിൽപ്പന 9.4% കുറഞ്ഞു. മാർച്ചിൽ 18.77 മില്ല്യൺ ടൺ ആയിരുന്നു ഇന്ധന വിൽപ്പന. ഏപ്രിലിൽ ഇത് 17.01 മില്ല്യൺ ടൺ ആയാണ് കുറഞ്ഞത്. രാജ്യത്തെ പല സംസ്ഥാനങ്ങളും ഏപ്രിലിൽ തന്നെ പൂർണ അടച്ചിടലിലേക്ക് പോയിരുന്നു.
ലോക്ക്ഡൗൺ മിക്കവാറും എല്ലാ സാമ്പത്തിക പ്രവർത്തനങ്ങളും നിർത്തിവച്ചു. ആ മാസത്തെ ഇന്ധന വിൽപ്പന പകുതിയായി കുറഞ്ഞു, 2006 ന് ശേഷമുള്ള ഏറ്റവും താഴ്ന്ന നിലയിലേക്ക്. വാർഷികാടിസ്ഥാനത്തിൽ താരതമ്യപ്പെടുത്തുമ്പോൾ, ഇന്ധന ആവശ്യം 2020 ഏപ്രിലിൽ നിന്ന് 81.5 ശതമാനം ഉയർന്നു. കാറുകളിലും മോട്ടോർ സൈക്കിളുകളിലും ഉപയോഗിക്കുന്ന പെട്രോളിന്റെ വിൽപ്പന ഏപ്രിലിൽ 2.38 ദശലക്ഷം ടണ്ണായി കുറഞ്ഞു, ഇത് ഓഗസ്റ്റിനു ശേഷമുള്ള ഏറ്റവും താഴ്ന്ന നിരക്കാണ്. ഏപ്രിലിലെ പെട്രോൾ വിൽപ്പന 2021 മാർച്ചിനേക്കാൾ 13 ശതമാനം കുറവും 2019 ഏപ്രിലിനേക്കാൾ 3 ശതമാനം കുറവുമാണ്. 2020 ഏപ്രിലിൽ പെട്രോൾ വിൽപ്പന 9,72,000 ടൺ ആയിരുന്നു.
രാജ്യത്ത് ഏറ്റവുമധികം ഉപയോഗിക്കുന്ന ഇന്ധനമായ ഡീസലിന്റെ ആവശ്യം 2021 ഏപ്രിലിൽ 6.67 ദശലക്ഷം ടണ്ണായി കുറഞ്ഞു. മുൻ മാസത്തേക്കാൾ 7.5 ശതമാനവും 2019 ഏപ്രിലിൽ നിന്ന് 9 ശതമാനവും കുറഞ്ഞു. 2020 ഏപ്രിലിൽ ഡീസൽ വിൽപ്പന 3.25 ദശലക്ഷം ടണ്ണായിരുന്നു. വിമാനക്കമ്പനികൾ ശേഷിയിൽ താഴെയുള്ള പ്രവർത്തനം തുടരുന്നതിനിടെ, ഏപ്രിലിൽ ജെറ്റ് ഇന്ധന (എടിഎഫ്) വിൽപ്പന 4,09,000 ടണ്ണായിരുന്നു, 2021 മാർച്ചിനെ അപേക്ഷിച്ച് 14 ശതമാനവും 2019 ഏപ്രിലിനെ അപേക്ഷിച്ച് 36.7 ശതമാനവും കുറഞ്ഞു. 2020 ഏപ്രിലിൽ ജെറ്റ് ഇന്ധന വിൽപ്പന 5,500 ടണ്ണായിരുന്നു.
കഴിഞ്ഞ മാസത്തെ അപേക്ഷിച്ച് 2021 ഏപ്രിലിൽ പാചക വാതക എൽപിജിയുടെ വിൽപ്പന അളവ് 6.4 ശതമാനം ഇടിഞ്ഞ് 2.1 ദശലക്ഷം ടണ്ണായി. വിൽപ്പന 2019 ഏപ്രിലിൽ 1.9 ദശലക്ഷം ടണ്ണിനേക്കാൾ 11.6 ശതമാനം കൂടുതലാണ്. റോഡുകൾ നിർമ്മിക്കാൻ ഉപയോഗിക്കുന്ന ബിറ്റുമെൻ ഉപഭോഗം 2021 ഏപ്രിലിൽ 6,58,000 ടണ്ണായി കുറഞ്ഞു. കഴിഞ്ഞ മാസം ഇത് 9,04,000 ടണ്ണായിരുന്നു. 2019 ഏപ്രിലിൽ ഇത് 6,91,000 ടണ്ണിൽ താഴെയായിരുന്നു.