2019-20 സാമ്പത്തിക വർഷത്തിൽ ടാക്സ് റിട്ടേൺ സമർപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള അവസാന തീയതി 2020 നവംബർ 30 വരെ നീട്ടിയതായി ആദായനികുതി വകുപ്പ് അറിയിച്ചു. പ്രതിവർഷം 2.5 ലക്ഷം രൂപയിൽ കൂടുതൽ വരുമാനം നേടുന്ന എല്ലാ പൗന്മാരും ആദായനികുതി റിട്ടേൺ (ഐടിആർ) സമർപ്പിക്കാൻ സർക്കാർ ആവശ്യപ്പെടുന്നു. കോവിഡ്-19 പാൻഡെമിക്കിന്റെ ഈ സമർദ്ദകരമായ സമയങ്ങളിൽ നികുതിദായകർക്ക് ആശ്വാസം നൽകുന്നതിന് എല്ലാ മേഖലകളിലും നിയമാനുസൃതവും നിയന്ത്രണപരവുമായ ആവശ്യകതകൾ പാലിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് ഉറപ്പുവരുത്തുന്നു. വെറും 15 മിനിറ്റ് കൊണ്ട് നിങ്ങൾക്ക് തന്നെ സ്വന്തമായി ആദായ നികുതി റിട്ടേൺ സമർപ്പിക്കാവുന്നതാണ്. ഇതിനായി നിങ്ങൾ ചാർട്ടേർഡ് അക്കൗണ്ടിനെ സമീപിക്കേണ്ട ആവശ്യം വരുന്നില്ല.
ആദായനികുതി റിട്ടേൺ സ്വയം എങ്ങനെ ഫയല് ചെയ്യാമെന്ന് നോക്കാം. ആദായ നികുതി റിട്ടേൺ ഓൺലൈനായി ഫയൽ ചെയ്യുന്നതിന് ആവശ്യമായ രേഖകൾ ഇവയാണ്:
1) പാൻ കാർഡ്
2) ആധർ കാർഡ്
3) ബാങ്ക് അക്കൗണ്ട് നമ്പർ
4) നിക്ഷേപ വിശദാംശങ്ങളും പ്രസക്തമായ എല്ലാ തെളിവുകളും/ സർട്ടിഫിക്കറ്റുകളും
5) ഫോം 16
6) ഫോം 26AS
കൂടാതെ, നിങ്ങൾ ഏത് വിഭാഗത്തിൽപ്പെട്ട നികുതിദായകനാണെന്നും ഏത് ഐടിആർ ഫോമാണ് പൂരിപ്പിക്കേണ്ടതെന്നും തിരിച്ചറിയേണ്ടതുണ്ട്.
നിങ്ങളുടെ ഐടി റിട്ടേൺ ഓൺലൈനായി ഫയൽ ചെയ്യുന്നതിന് ചുവടെ നൽകിയിരിക്കുന്ന ഘട്ടങ്ങൾ പാലിക്കേണ്ടതുണ്ട്.
1) ഐടി വകുപ്പിന്റെ വെബ്സൈറ്റായ www.incometaxindiaefiling.gov.in എന്നതിൽ പോയി നിങ്ങളുടെ സ്ഥിരം അക്കൗണ്ട് നമ്പറിൽ (പാൻ) സ്വയം രജിസ്റ്റർ ചെയ്യുക.
2) നിങ്ങളുടെ പാൻ കാർഡ് തന്നെയായിരിക്കും ഉപയോക്തൃ ഐഡിയും.
3) വിജയകരമായി രജിസ്റ്റർ ചെയ്ത ശേഷം ഡൗൺലോഡ് മെനു ഓപ്ഷൻ ക്ലിക്ക് ചെയ്യുക.
4) ഇപ്പോൾ ഇ-ഫയലിംഗ് എവൈ 2020-21 ക്ലിക്കുചെയ്ത് ഐടിആർ -1 (സഹജ്) റിട്ടേൺ തയ്യാറാക്കൽ സോഫ്റ്റ്വെയർ ഡൗൺലോഡുചെയ്യുക.
5) ശ്രദ്ധിക്കുക, ITR-1 ന്റെ സഹാജ് റിട്ടേൺ എന്നത് ശമ്പളക്കാർ, സ്വന്തം സ്വത്തുള്ളവർ, പലിശ വരുമാനം നേടുന്നവർ അല്ലെങ്കിൽ ഒരു പെൻഷനർ എന്നിവർക്കാണ്.
6) ഇപ്പോൾ നിങ്ങളുടെ ഫോം 16-ൽ നൽകിയിരിക്കുന്ന വിശദാംശങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച് നിങ്ങൾ ഡൗലോൺഡ് ചെയ്ത റിട്ടേൺ തയ്യാറാക്കൽ സോഫ്റ്റ്വെയർ പൂരിപ്പിക്കുക.
7) നിങ്ങൾ അടയ്ക്കേണ്ട നികുതി, ടാബ് ഉപയോഗിച്ച് കണക്കാക്കാം.
8) നികുതി അടച്ച് ടാക്സ് റിട്ടേണിൽ ചലാൻ വിശദാംശങ്ങൾ നൽകുക.
9) നൽകിയ വിശദാംശങ്ങൾ സ്ഥിരികരിക്കുന്നതിന് കൺഫോം ഐക്കണിൽ ക്ലിക്ക് ചെയ്യുക. എന്നിട് ഒരു എക്സ്എംഎൽ ഫയൽ സൃഷ്ടിക്കുക. അത് നിങ്ങളുടെ കമ്പ്യൂട്ടറിൽ സ്വപ്രേരിതമായി സംരക്ഷിക്കപ്പെടും.
10) AY 2020-2021 പ്രസക്തമായ ഫോമു തിരഞ്ഞെടുത്തതിന് ശേഷം സപ്പ്മിറ്റ് റിട്ടേൺ ടാബ് തിരഞ്ഞെടുത്ത് എക്സഎംഎൽ ഫയൽ അപ്ലോഡ് ചെയ്യുക.
11) നിങ്ങൾക്ക് "ഡിജിറ്റൽ സിഗ്നേച്ചർ (DS) ഉണ്ടെങ്കിൽ അത് ഉപയോഗിക്കാനുള്ള സമയമാണിത്.
12) ഫയൽ പരിശോധിക്കാനോ ഒപ്പിടാനോ ആഗ്രഹിക്കുന്നുണ്ടോ എന്നി നിങ്ങളോട് ചോധിക്കും അതെ അല്ലെങ്കിൽ ഇല്ല എന്ന ഓപ്ഷൻ തിരഞ്ഞെടുക്കുക.
13) പ്രക്രിയ പൂർത്തിയായതായും നിങ്ങളും ആദായനികുതി റിട്ടേൺ വിജയകരമായി ഫയൽ ചെയ്തതായും ഒരു സന്ദേശം വരുന്നതായിരിക്കും
ഐടിആർ ഓൺലൈനിൽ എങ്ങനെ സ്ഥിരീകരിക്കാമെന്ന് നോക്കാം:
നിങ്ങളുടെ ബാങ്ക് അക്കൗണ്ട് നമ്പർ ഉപയോഗിച്ച്
1) ഇ-ഫയലിംഗ് പോർട്ടിലേക്ക് പ്രവേശിക്കുക. ശേഷം ബാങ്ക് അക്കൗണ്ട് നമ്പർ മുൻകൂട്ടി വാലിഡേറ്റ് ചെയ്യുക.
2) വെരിഫൈ ലിങ്ക് ക്ലിക്ക് ചെയ്യുക
3) ബാങ്ക് അക്കൗണ്ട് നമ്പർ ഉപയോഗിച്ച് വെരിഫൈ ചെയ്യുന്നതിനുള്ള ഓപ്ഷൻ തിരഞ്ഞെടുത്ത് ഇവിസി സൃഷ്ടിക്കുക.
4) നിങ്ങളുടെ രജിസ്റ്റർ ചെയ്ത നമ്പറിൽ നിങ്ങൾക്ക് ഇവിസി ലഭിക്കും. നിങ്ങളുടെ മടങ്ങി വരവ് സ്ഥിരികരിക്കുന്നതിന് ഈ കോഡ് പോർട്ടലിൽ നൽകുക.
5) നിങ്ങളുടെ മടക്കം സ്ഥിരികരിക്കുന്നതിന് ഈ കോഡ് പോർട്ടലിൽ നൽകുക.
ആധാർ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള ഒടിപി ഉപയോഗിച്ച്
1) Incometaxindiaefiling.gov.in വെബ്സൈറ്റിലേക്ക് പ്രവേശിക്കുക
2) ഇടത് വശത്തുള്ള മെനുവിലെ 'ഇ-വെരിഫൈ റിട്ടേൺ' ക്ലിക്കുചെയ്യുക
3) ആധാർ ഒടിപി ഉപയോഗിച്ച് പരിശോധിച്ചുറപ്പിക്കാനുള്ള ഓപ്ഷൻ തിരഞ്ഞെടുക്കുക (ആധാർ-പാൻ ലിങ്കേജ് ഇതിനകം തന്നെ ചെയ്തിട്ടുണ്ടെങ്കിൽ മാത്രം)
4) നിങ്ങളുടെ രജിസ്റ്റർ ചെയ്ത മൊബൈൽ നമ്പറിൽ ഒരു ഒടിപി വരും
5) പ്രക്രിയ പൂർത്തിയാക്കാൻ പോർട്ടലിൽ ഒടിപി നൽകുക
നെറ്റ് ബാങ്കിംഗ് വഴി സൃഷ്ടിച്ച ഇവിസി ഉപയോഗിച്ച് ഇ-വെരിഫിക്കേഷൻ സൗകര്യങ്ങൾ നൽകാൻ നിങ്ങളുടെ ബാങ്കിനെ ആദായ നികുതി വകുപ്പ് അധികാരപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ടെങ്കിൽ, നിങ്ങളുടെ നെറ്റ് ബാങ്കിംഗിലേക്ക് പ്രവേശിച്ച് ഇ-വെരിഫൈ ക്ലിക്ക് ചെയ്യുക. അതിനുശേഷം മൈ അക്കൗണ്ട് ഓപ്ഷനിൽ ക്ലിക്ക് ചെയ്യുക, ഇത് ഒരു ഇവിസി ജനറേറ്റ് ചെയ്യും. ശേഷം, നിങ്ങൾ രജിസ്റ്റർ ചെയ്ത നമ്പറിലേക്ക് ഇവിസി വരുന്നതായിരിക്കും. നിങ്ങളുടെ വരുമാനം സ്ഥിരികരിക്കുന്നതിനായി ഇത് ഉപയോഗിക്കാൻ കഴിയും.